Từ nay đến năm 2020, TP HCM sẽ xây mới nhiều công trình giao thông, mở rộng và nâng cấp nhiều tuyến đường, kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông với các tỉnh lân cận

Trong phát triển kinh tế – xã hội, giao thông luôn được ưu tiên đi trước một bước. Đây là kinh nghiệm của nhiều quốc gia phát triển và thành phố Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. Nhiều năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh luôn dành khoản ngân sách lớn cho việc phát triển hạ tầng giao thông.

“Giải phóng” một số khu vực

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (quận 2) như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2, vòng xoay Mỹ Thủy… thường xuyên ùn tắc làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt và lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp, người dân.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hệ thống hạ tầng giao thông – Sở Giao thông Vận tải, thừa nhận hiện tất cả loại xe vào cảng Cát Lái đều phải đi qua đường Nguyễn Thị Định. Nó như một thung lũng “hút” mọi phương tiện từ Q. 7, Vành đai 2, xa lộ Hà Nội, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Hiện cảng Cát Lái là nơi trung chuyển hàng hóa của các cảng khác như Hiệp Phước, Cái Mép… Trung bình mỗi ngày đêm có 17.000 xe ra vào cảng này, có thời điểm lên tới 21.000 xe nhưng khả năng thông hành của tuyến đường Nguyễn Thị Định chỉ đáp ứng được tối đa khoảng 16.000 xe/ngày đêm.

10

Giải quyết bài toán kẹt xe tại đây, theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, phải mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái), tăng từ 2 thành 3 làn đường cho mỗi chiều lưu thông vào cảng; mở làn đường ra cầu Kỳ Hà 1, đường Đồng Văn Cống, xây nút giao thông Mỹ Thủy… Song song đó, sẽ yêu cầu mở tối đa các làn thu phí tại trạm thu phí Phú Mỹ để tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông ở vành đai phía Đông. Đường Đồng Văn Cống được mở rộng mỗi bên 3,5 m; nâng cấp, hoàn thiện đường vành đai phía Đông với quy mô 4 làn đường; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đẩy nhanh xây dựng cầu Cát Lái để kết nối với tỉnh Đồng Nai.

Không chỉ ở khu vực cảng Cát Lái đang bị “đóng băng” mà tình trạng tắc nghẽn giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng ngày càng trầm trọng. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT vừa đề xuất có cơ chế đặc thù tìm vốn đầu tư xây dựng các dự án tăng cường giao thông tại đây.

11

Thông suốt cửa ngõ Tây Nam

Từ quận 7, huyện Nhà Bè đi vào trung tâm TP hiện chỉ có 2 đường chính là Nguyễn Tất Thành và Nguyễn Hữu Thọ. Hiện nay, khu Nam Sài Gòn được kết nối với trung tâm TP bằng các cầu Khánh Hội, Kênh Đôi – Kênh Tẻ (quận 4); Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương, Chà Và (quận 5). Những cầu này hẹp, chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên ùn tắc.

Giải quyết vấn đề trên, từ tháng 10-2016, UBND Thành Phố đã phê duyệt dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên nối từ quận 6 vượt kênh Tàu Hủ, đường Võ Văn Kiệt – Kênh Đôi – Kênh Tẻ sang quận 8 để ra đường Nguyễn Văn Linh. Dự án xây cầu Nguyễn Khoái bắc qua kênh Tẻ cũng đã được chấp thuận với tổng vốn đầu tư 1.250 tỉ đồng, hoàn thành sau 18 tháng thi công.

Ở hướng phía Tây Nam, hiện Thành Phố đã kiến nghị đưa tuyến đường song song Quốc lộ 50 vào quy hoạch kết nối giao thông liên vùng. Tuyến này có điểm đầu từ đường Phạm Hùng (huyện Nhà Bè) đến huyện Cần Giuộc (Long An) với chiều dài 8,6 km. Các dự án cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 4 – quận 2), Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 – quận 2) cũng đã được chấp thuận đầu tư. Khi đó, trung tâm TP HCM sẽ được kết nối thông suốt với tất cả các quận, huyện tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh.

12

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đề xuất xây dựng tuyến metro ngầm từ Công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 276 triệu USD, trong đó vốn vay chính phủ Hàn Quốc khoảng 90%, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách. Khi hoàn thành, tuyến metro này được kết nối với các tuyến metro số 5, số 2 (Bến Thành, quận 1) – Tham Lương (quận 12) và tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (quận 9). GS-TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học – Công nghệ và Quản lý môi trường Trường Đại học Công nghiệp TP HCM, cho rằng với chiều dài chỉ 2 km thì tuyến metro này rất khó phát huy tác dụng, trong khi đó sự kết nối giao thông ở khu vực này chưa thật sự hoàn chỉnh.

Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, TP Hồ Chi Minh sẽ xây dựng, hoàn thiện 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn gồm: cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, dài khoảng 55 km, quy mô 6-8 làn xe; cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, dài khoảng 69 km, quy mô 6-8 làn xe; cao tốc TP HCM – Mộc Bài, dài 55 km, quy mô 4-6 làn xe; cao tốc Bến Lức – Long Thành, dài 58 km, quy mô 6-8 làn xe và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, 76 km, 6-8 làn xe.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng cho xây dựng khép kín đường Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64 km; đường Vành đai 3 dài 89 km; đường Vành đai 4 dài 198 km; hệ thống đường trên cao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 70,7 km. Xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông, trong đó có 9 cầu qua sông Đồng Nai, 14 cầu và 1 hầm qua sông Sài Gòn.